Genshin Impact - Chi tiết về trang bị, kỹ năng và thuộc tính
Chào mọi người, bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu hơn về cơ chế sức mạnh trong game Genshin Impact, để giúp mọi người đưa ra quyết định sáng suốt về vấn đề build đồ như nào, chơi ra sao cho nó hiệu quả và đỡ mất thời gian mò mẫm.
Cơ chế sức mạnh của nhân vật dựa trên những yếu tố sau:
Chi tiết về Vũ Khí
Đây là vấn đề đầu tiên và cũng như là đơn giản nhất để tăng sức mạnh cho nhân vật của bạn. Vũ khí chỉ có hai dòng đó là phụ và chính.
Tuỳ vào mỗi loại vũ khí mà thuộc tính của chúng sẽ cố định dựa trên những cái tên. Tất cả vũ khí đều có một điểm chung, đó là luôn có Tấn Công Cơ Bản, nhưng đừng dựa vào tấn công cơ bản mà đánh giá giá trị sử dụng của vũ khí. Thứ quyết định giá trị sử dụng là Sao và Dòng Phụ.
Dòng Phụ của vũ khí có thể là những thuộc tính sau:
- % Tấn Công
- % Tấn Công Vật Lý
- % Tỉ Lệ Bạo Kích
- % Sát Thương Bạo Kích
- % HP
- Tinh Thông Nguyên Tố
- Hiệu Quả Nạp Nguyên Tố
Một số vũ khí còn có những khả năng đặc biệt cần phối hợp với Kỹ Năng, Phản Ứng Nguyên Tố hay cơ chế combat để có thể kích hoạt, giúp gây thêm sát thương, nạp nguyên tố cho team hay thậm chí hồi máu cho team.
Bạn sẽ cần cân nhắc lựa dòng phụ phù hợp cho nhân vật của bạn để tối ưu hiệu quả của nhân vật đó hết mức có thể.
Chi tiết về Trang Bị
Như bao game nhập vai RPG khác thì Genshin Impact cũng có một hệ thống trang bị, nhưng không phải là mũ quần nón dép mà là các Thánh Tích.
Các Thánh Tích hoạt động như một cách gián tiếp để nâng cấp sức mạnh của nhân vật. Các thánh tích sẽ luôn có một dòng thuộc tính chính và tối đa 4 dòng thuộc tính phụ.
Bạn có thể nâng cấp thánh tích đến cấp tối đa dựa trên sao của thánh tích như sau:
1* 4 LV
2* 8 LV
3* 12 LV
4* 16 LV
5* 20 LV
Khi nhặt được thánh tích 2* trở lên, bạn có cơ hội nhân được ít nhất một dòng phụ có sẵn. Khi nâng cấp thánh tích đến các mốc 4, 8, 12, 16 và 20 bạn sẽ nhận được thêm một dòng phụ, khi đã đủ tối đa 4 dòng phụ mà bạn vẫn chưa max cấp của thánh tích, thì khi đạt cột mốc tiếp theo, một trong 4 dòng phụ kia sẽ được nâng chỉ số.
Các thánh tích cùng bộ sẽ kích hoạt lẫn nhau. Ví dụ khi bạn trang bị hai thánh tích trong bộ Nhà Mạo Hiểm, thì bạn sẽ nhận được hiệu ứng "Tăng HP tối đa lên 1000" còn khi bạn trang bị bốn thánh tích trong bộ Nhà Mạo Hiểm, thì bạn sẽ nhận được hiệu ứng "Hồi 30% máu trong 5s sau khi mở rương".
Có 5 loại Thánh Tích khác nhau khớp vào 5 ô trang bị của mỗi nhân vật: Lông Vũ, Hoa Cài, Đồng Hồ, Chén Thánh và Vương Miện.
Trong số đó Lông Vũ và Hoa Cài là hai thánh tích có thuộc tính chính cố định lần lượt là Tấn Công và HP. Vậy có thể nói khi trang bị Lông Vũ và Hoa Cài, bạn không cần nghĩ nhiều về dòng chính, mà sẽ chỉ quan trọng dòng phụ như thế nào, và khi nâng cấp, chúng có cộng đúng dòng phụ mình quan tâm hay không.
Ba thánh tích còn lại sẽ cộng ngẫu nhiên một trong các chỉ số như sau:
Đồng Hồ:
- % Tấn Công
- % HP
- % Phòng Thủ
- Tinh Thông Nguyên Tố
- Hiệu Quả Nạp Nguyên Tố
Chén Thánh:
- % Tấn Công
- % HP
- % Phòng Thủ
- Sát Thương Nguyên Tố Nham/Thuỷ/Hoả/Lôi/Băng/Phong
- Sát Thương Vật Lý
Vương Miện:
- % Tấn Công
- % HP
- % Phòng Thủ
- % Tỷ Lệ Bạo Kích
- % Sát Thương Bạo Kích
Như các bạn đã thấy, cả ba thánh tích đều có chung một đặc điểm là có tỉ lệ xuất hiện dòng chính là Tấn Công hoặc HP hoặc Phòng Thủ, nên ta sẽ chỉ xét các trường hợp xuất hiện dòng chính có thuộc tính đặc biệt khác, suy ra:
- Đồng Hồ: chuyên dụng cho các pháp sư có khả năng đánh tay kèm nguyên tố để kích hoạt phản ứng nguyên tố, gây sát thương cao, hoặc dành cho các hỗ trợ có kỹ năng hồi máu, cần nạp nguyên tố nhanh để thi triển kỹ năng hỗ trợ cho đồng đội.
- Chén Thánh: đa dụng cho cả pháp sư lẫn chiến binh, có thể gắn sát thương nguyên tố cho pháp sư gây phản ứng nguyên tố hoặc gắn sát thương vật lý cho chiến binh đánh tay.
- Vương Miện: chuyên dụng cho các chiến binh đánh tay nhiều, có tỉ lệ gây ra bạo kích.
Vậy tại sao Thánh Tích chỉ hiệu quả khi trang bị 4 món nhưng lại có 5 ô trang bị? Vì có một loại Thánh Tích đặc biệt sẽ phát huy tác dụng khi đi một mình, đó là các bộ Thánh Tích Người Hiến Tế (mình sẽ đề cập ở một bài viết khác).
*Dòng Phụ: như đã nói ở trên thì sẽ có tối đa 4 dòng phụ đi kèm với 1 dòng chính trên các thánh tích. Dòng phụ sẽ có tỉ lệ cộng thêm rất ngẫu nhiên, kể cả khi bạn chưa đủ 4 dòng phụ mà mới chỉ có 2 hay 3 dòng phụ, thì khi nâng cấp thánh tích đạt mốc, vẫn có khả năng nâng cấp dòng phụ có sẵn thay vì thêm dòng phụ mới.
Các dòng phụ có thể xuất hiện:
- Tấn Công/HP/Phòng Thủ
- % Tấn Công/HP/Phòng Thủ
- Tỷ Lệ Bạo Kích
- Sát Thương Bạo Kích
- Tinh Thông Nguyên Tố
- Hiệu Quả Nạp Nguyên Tố
Chi tiết về Kỹ Năng
Trong Genshin Impact, Sức Mạnh của Kỹ Năng là cố định trực tiếp vào nhân vật, có hai hệ thống ảnh hưởng đến Kỹ Năng nhân vật đó là: Thiên Phú và Cung Mệnh.
Thiên Phú là hệ thống bao gồm 6 Kỹ Năng với 3 Kỹ Năng Chủ Động và 3 Kỹ Năng Bị Động khác nhau.
- Các Kỹ Năng Chủ Đồng đều được mở khoá khi sở hữu nhân vật, và chỉ có thể nâng cấp các kỹ năng chủ động khi nhân vật đạt 2 sao.
- Các Kỹ Năng Bị Động sẽ có 2 kỹ năng bị khoá và sẽ được mở lần lượt ở các mốc 2 và 4 sao. Còn một Kỹ Năng bị động cuối sẽ là Kỹ Năng Hỗ Trợ (hỗ trợ nấu nướng, hỗ trợ rèn, hỗ trợ ghép, hỗ trợ giảm tiêu hao thể lực).
Cung Mệnh là hệ thống chòm sao bao gồm 6 bậc, mỗi bậc sẽ cho nhân vật một hiệu ứng đi kèm đặc biệt với kỹ năng hoặc đòn đánh.
- Điểm chung của tất cả nhân vật là khi nâng cấp chòm sao bậc 3 và 5 sẽ lần lượt +3 cấp cho Kỹ Năng Nguyên Tố (E) và Kỹ Năng Nộ (Q) của nhân vật đó
- Nguyên liệu nâng cấp kỹ năng có 11 bậc, bạn +3 cấp kỹ năng vào không làm ảnh hưởng số lượng nguyên liệu trong 11 bậc đó. Tối đa 15 cấp.
Chi tiết về Thuộc Tính
Thuộc tính cơ bản:
- Tấn Công (ATK): tăng sát thương đánh tay, sát thương kỹ năng và sát thương bạo kích.
- Máu (HP): máu của nhân vật, khi máu về 0, nhân vật sẽ bốc hơi và sẽ tự động đổi sang nhân vật khác. Có thể hồi máu bằng kỹ năng, đồ ăn và đứng trước Thất Thiên Thần Tượng bất kỳ.
- Phòng Thủ (DEF): chống chịu sát thương từ kẻ địch.
- Tinh Thông Nguyên Tố (Element Mastery): tinh thông càng cao thì sát thương gây ra bởi phản ứng nguyên tố càng cao (game có hệ thống 7 nguyên tố và khi các nguyên tố gặp nhau sẽ gây ra phản ứng theo cặp), chỉ số này không tăng sát thương của kỹ năng.
- Giới hạn thể lực (Stamina): giới hạn thời gian chạy, xung kích, bơi, leo trèo, bay và đòn trọng kích của nhân vật. Hết thể lực khi bay sẽ khiến nhân vật rơi tự do, hết thể lực khi bơi sẽ khiến cả team chết (quay về vị trí trước khi nhảy xuống bơi và cả team mất 1 lượng % máu nhất định), hết thể lực khi chạy thì đi bộ, hết thể lực vẫn đánh tay và thi triển kỹ năng được. Trong một số trường hợp đánh boss ví dụ như boss chim nước ở Liyue thì bạn chết đuối sẽ khiến boss bị cancel và phải đánh lại từ đầu, nên cẩn thận nhé.
Thuộc tính nâng cao:
- % Tỷ Lệ Bạo Kích (% CRIT Rate): tỷ lệ đòn đánh và kỹ năng gây ra bạo kích.
- % Sát Thương Bạo Kích (% CRIT damage): phần trăm sát thương cộng thêm vào sát thương bình thường của đòn đánh hoặc kỹ năng.
- % Tăng Trị Liệu: phần trăm sức hồi máu cộng thêm cho khả năng hồi máu nhân vật tạo ra.
- % Tăng Nhận Trị Liệu: phần trăm sức phục hồi cộng thêm cho lượng hồi máu nhân vào.
- Hiệu Quả Nạp Nguyên Tố (Enegry Recharge): tăng lượng nạp của hạt nguyên tố và nguyên tố tinh cầu cho Kỹ Năng Nộ (Q).
- Giảm CD: giảm thời gian hồi chiêu.
- Hiệu Quả Khiên: tăng sức hấp thụ sát thương của khiên.
Thuộc tính nguyên tố:
- Tăng Sát Thương Nguyên Tố Nham/Thuỷ/Hoả/Lôi/Băng Phong: tăng các sát thương nguyên tố tương ứng gây ra bởi kỹ năng của nhân vật.
- Tăng Kháng Nguyên Tố Nham/Thuỷ/Hoả/Lôi/Băng Phong: tăng sức chống chịu các sát thương nguyên tố tương ứng gây ra bởi kẻ địch.
Và đó là những gì mình muốn chia sẻ để các bạn chơi nhân vật mình thích và đưa ra cảm nhận là nhân vật đó đánh tay nhiều, xài chiêu nhiều hay hồi máu nhiều nhé. Cảm ơn các bạn đã đọc hẹn gặp lại ở các bài viết sau.